Tìm hiểu về mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh và cách triển khai xây dựng hiệu quả
Trong mỗi doanh nghiệp hiện nay đều có sử dụng thông số KPI để theo dõi và đánh giá hiệu suất làm việc của mỗi nhân viên. Trong đó, KPI của nhân viên kinh doanh luôn là một chỉ số quan trọng, nó ảnh hưởng lớn đến doanh thu công ty. Vì vậy việc lập một mẫu KPI cho nhân viên viên bán hàng một cách hoàn chỉnh là vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây của Eduspace sẽ thông tin đến bạn mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh và cách triển khai xây dựng hiệu quả mẫu KPI
Các chỉ tiêu KPI phổ biến hiện nay cho nhân viên kinh doanh
Chỉ số tăng trưởng
Chỉ số này là sự chênh lệch giữa doanh số bán hàng của tháng trước và tháng sau. Chỉ số này cho bạn biết rằng nhân viên này có hiệu quả làm việc tăng hay giảm so với tháng trước.
Nhờ chỉ số này mà doanh nghiệp có thể tùy chỉnh các chính sách nhằm thúc đẩy năng suất riêng biệt, thúc đẩy công việc của nhân viên lên mức tối đa và hiệu quả hơn.
Tỷ suất lợi nhuận
Đây là chỉ số quan trọng khi xây dựng mẫu KPI. Chỉ số này sẽ giúp nhà quản trị doanh nghiệp biết được rằng lợi nhuận mà nhân viên kinh doanh đem lại là bao nhiêu tính theo từng sản phẩm hay dịch vụ mà họ quản lý.
Đơn hàng bán ra trong tháng
Chỉ số này giúp doanh nghiệp nắm bắt được năng lực làm việc của mỗi nhân viên từ đó đưa ra những điều chỉ về lượng KPI trong tháng tới để phù hợp với năng lực của mỗi người. Điều này giúp bạn tận dụng nguồn nhân sự sẵn có phục vụ cho công việc hiệu quả
Cơ hội chào hàng
Chỉ số này được sắp xếp dựa vào độ lớn của giá trị hợp đồng nếu bạn ký kết thành công. Nhờ vào chỉ số này nhân viên sẽ biết được đâu là khách hàng tiềm năng, từ đây đưa ra các chiến lược để thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng hoặc sử dụng sản phẩm.
Doanh số bán hàng
Năng lực thuyết phục khách hàng của mỗi người là khác nhau. Có người chỉ có thể thuyết phục một nhóm nhỏ người mua hàng. Cũng có những nhân viên kinh doanh có thể kích thích người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm của họ một cách điên cuồng.Vì vậy khi áp dụng doanh số đối với nhân viên kinh doanh người lãnh đạo phải có những chính sách riêng biệt
Xem thêm: Tính năng báo cáo kết quả kinh doanh của Eduspace
Cách triển khai xây dựng mẫu KPI hiệu quả
Giai đoạn 1: Xây dựng mẫu KPI cho phòng kinh doanh
Trưởng bộ phận kinh doanh: Đây là người hiểu rõ năng lực, tính cách, sức khỏe của từng người trong bộ phận. Họ cũng là người trực tiếp hướng dẫn, điều chỉnh và đôn đốc nhân viên làm việc theo đúng yêu cầu tiến độ đã đề ra. Trưởng bộ phận sẽ trao đổi trực tiếp với lãnh đạo và nhân viên của mình để điều chỉnh KPI cho nhân viên kinh doanh sao cho phù hợp nhất.
Bộ phận hành chính Sale – Admin: Thiết lập KPI cho bộ phận này nhằm đảm bảo tính chất công bằng, khách quan và tránh gây ra xung đột nội bộ giữa các phòng ban liên quan trong công ty.
Giai đoạn 2: Xây dựng nền tảng cho mẫu KPI
KPI của bộ phận kinh doanh được xét duyệt dựa trên tính chất công việc và các ý kiến của nhân viên để thiết lập ra các tiêu chí. Nhưng dù xây dựng theo hình thức nào một số các tiêu chí cũng phải đáp ứng:
- Doanh số bán hàng, dịch vụ duy trì ổn định.
- Duy trì việc chăm sóc, tạo được mối quan hệ tốt với khách hàng cũ
- Tìm kiếm thêm lượng khách hàng mới.
Giai đoạn 3: Đưa ra chính sách lương – thưởng cho nhân viên kinh doanh
Sau khi đã xét duyệt KPI nhân viên kinh doanh, nhà quản lý phải có chính sách lương - thưởng phù hợp. nhà quản lý sẽ có chính sách khen, chê và thưởng cho những cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công việc tùy vào hiệu suất làm việc.
Một cơ chế trả lương - thưởng phù hợp sẽ đảm bảo các hoạt động của doanh nghiệp được diễn ra theo đúng kế hoạch, cũng có thể tạo niềm tin và sự hài lòng của nhân viên làm việc trong doanh nghiệp.
Giai đoạn 4: Xây dựng kế hoạch triển khai cho từng nhân viên sale
Trong mẫu kpi cho nhân viên kinh doanh thì cách triển khai xây dựng kế hoạch là điều không thể thiếu, các yếu tố thường được các nhà quản lý sử dụng như:
- Thực hiện truyền thông: con người hầu hết đều có khả năng bắt kịp và phản ứng với các xu hướng thay đổi. Họ sẽ dần thích ứng với các sự tác động của ngoại cảnh và công việc cũng vậy
- Sales: Trên thực tế, công việc của nhân viên sale có thể làm rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực với yêu cầu trình độ khác nhau. Để thúc đẩy nhân viên làm việc, doanh nghiệp cần đưa ra chính sách khen thưởng, đào tạo phù hợp. Bên cạnh đó, thúc đẩy nhân viên có tiềm năng được học hỏi và nâng cao trình độ trong công việc bằng những chính sách hỗ trợ
- Thúc đẩy theo chính sách: Trong mỗi thời điểm khác nhau, nhà quản trị nên có chính sách điều chỉnh về lương và thưởng, phụ cấp phù hợp cho từng nhân viên.
Giai đoạn 5: Giám sát mẫu KPI
Thông thường, các nhà quản lý sẽ sử dụng bộ công cụ phần mềm quản lý KPI để quản lý bộ phận kinh doanh. Các công cụ này sẽ đảm bảo được tính chính xác, minh bạc hơn việc giao ước hay hình thức ghi chép trên giấy.
Xem thêm: Cách xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing
Trên đây là một số chỉ tiêu thường có trong mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh và cách triển khai xây dựng hiệu quả mẫu KPI. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn trong việc xây dựng mẫu KPI cho bộ phận kinh doanh. Nếu bạn đang cần một phần mềm giúp bạn quản lý công việc dễ dàng và hiệu quả hơn thì Eduspace chính là lựa chọn cho bạn.